“XEM Meta” – Tour kỷ niệm 10 năm tại Sài Gòn

5 người 10 năm – Hành trình dài và cam kết của XEM trong việc thách thức các khái niệm về nhiếp ảnh và khám phá tiềm năng sáng tạo của nhiếp ảnh. 

XEM là một nhóm nghệ sỹ thị giác gồm 5 thành viên: Phan Quang, Nguyễn Thanh Trúc, Hoàng Dương Cầm, Quang Lâm và Ưu Đàm Trần Nguyễn; “XEM Meta” là triển lãm kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Sài Gòn của nhóm, diễn ra tại Vin Gallery từ ngày 23 tháng 9 đến 26 tháng 10 năm 2024. 

Phan Quang, “Self Portrait” (2013), bản in ảnh, 170 x 100 cm.

Trong suốt những năm qua, các thành viên của XEM đã dung hòa sự phức tạp của quá trình hợp tác trong khi vẫn duy trì con đường nghệ thuật riêng của chính mình. Trong động lực của một tập thể, các thành viên có thể thỏa hiệp, thảo luận, hỗ trợ và chia sẻ tài nguyên để phát triển như một nhóm. Thông qua trải nghiệm chung, đã dẫn đến sự phát triển của một ngôn ngữ thị giác độc nhất, đưa sự thử nghiệm lên hàng đầu. Các phương pháp được sử dụng, chẳng hạn như kết hợp kỹ thuật cắt dán, đã tạo ra những kết quả bất ngờ trong tác phẩm của họ.

XEM liên tục vượt qua ranh giới của nhiếp ảnh, nhấn mạnh rằng tác phẩm của họ không giới hạn ở các định dạng sách ảnh truyền thống mà mở rộng sang thử nghiệm thị giác rộng hơn. “XEM Meta” – Tour kỷ niệm 10 năm tại Sài Gòn – sẽ thể hiện hành trình dài và cam kết của XEM trong việc thách thức các khái niệm về nhiếp ảnh và khám phá tiềm năng sáng tạo của nhiếp ảnh. 

Hoàng Dương Cầm, “Falling Cloud” (2008), ảnh tĩnh từ video. 
Nguyễn Thanh Trúc, “Days and Nights Tell No Lies – Living in Paradise No. 1” (2014), ảnh in trên nhôm, 120 x 80 cm.

Sau triển lãm đầu tiên thành công tại Singapore vào năm 2023, triển lãm lần này diễn ra tại Vin Gallery (TP. HCM, Việt Nam) với một khái niệm mới của “Meta”, phản ánh sự tương tác năng động của các ý tưởng, và hành trình của nhóm trong việc mở rộng khả năng của nhiếp ảnh. “XEM Meta” hình dung người xem sẽ chứng kiến năng lượng và sự sáng tạo mà XEM mang đến cho nhiếp ảnh đương đại, trong khi XEM tiếp tục xác định lại vai trò của phương tiện này trong cả những chân lý được lưu trữ và sáng tạo hư cấu.

Ưu Đàm Trần Nguyễn, “Contemporary Saint Giongs” (2023), vẽ trên nhôm, 190 x 120 x 3 cm.
Quang Lâm, “Terra Utopia” (2023), ảnh kỹ thuật số nâng cao, đa dạng kích thước.