Tuần vừa rồi, trong khuôn khổ Cuộc thi Grand Opus Piano Competition 2024, người yêu nghệ thuật đã có dịp chìm đắm trong sự tổng hoà giữa điệu đàn piano và nghệ thuật thị giác. Hiện diện trong không gian vang vọng tiếng đàn là những bức tranh thuộc triển lãm “Nằm mộng” của hoạ sỹ Lê Minh Phong được sắp đặt trang trọng và khéo léo, tạo nên một cuộc đối thoại liên nghệ thuật.
Triển lãm “Nằm mộng” lấy cảm hứng từ hành trình khám phá nội tại của bản thân người nghệ sỹ. Đơn độc giữa hiện thực xơ cứng, người nghệ sỹ trở về với thế giới bên trong, mượn chất liệu sơn dầu trên bố để hoạ nên chốn tâm tưởng sâu kín, thoạt kỳ thuỷ. Từ Người điên trên đồi, Những người hát rong cho đến người đàn bà loã thể nằm trên đường ray xe lửa trong tác phẩm Chờ tàu, không khó để nhận ra Lê Minh Phong lưu tâm đến những kẻ lạc dòng, những phận người bơ vơ níu giữ niềm hi vọng.
Bằng sự hỗn dung các bút pháp như siêu thực, biểu hiện, tượng trưng, v.v., Lê Minh Phong một mặt kể chuyện từ hiện thực, mặt khác bóp méo hiện thực, đẩy người xem vào một chốn mông lung, có phần phi thực và siêu hình. Tính chất phi lý hiện hữu rõ nét thông qua sự mất kết nối giữa các chủ thể trong tranh với không gian mà họ đang đứng, hoặc giữa chính bản thân các nhân vật. Khi quan sát bức tranh Chuyện của đá hay Rao bán bài thơ buồn – những bức xuất hiện nhiều hơn một nhân vật, các nhân vật không mảy may chạm mặt, ám dụ sự đứt gãy mà bản thân người nghệ sỹ tri nhận được ở thế giới rồi trở về ký gửi trong các bức tranh của mình.
Thế nhưng, dạng thức phi lý trong tranh của Minh Phong cũng phảng phất âm hưởng lạc quan. Bởi dù đơn côi và bất hạnh đến đâu, các nhân vật vẫn ôm giấc “hoài niệm”, vẫn “nằm mộng”, mải miết “chờ tàu”, “lãng du” và “tìm ánh sáng”. Hiện thực tạo sinh tư tưởng của Lê Minh Phong, đẩy anh đến bên rìa phi thực để chiêm nghiệm, suy tư, nhưng cốt lõi vẫn là tìm kiếm vầng sáng của một tư tưởng cao viễn hơn, một lối thoát cho chính các nhân vật – dễ cũng là cho cả bản thân người hoạ sỹ.
Tuần lễ Grand Opus Piano Competition đã khép lại mỹ mãn, chiêu đãi khán giả bằng những điệu đàn dương cầm giao thoa cùng một chốn ảo mộng phi lý trong tranh của Lê Minh Phong.