Triển lãm “A Dragon’s Home”: Một diễn ngôn về động vật

Được truyền cảm hứng bởi tác phẩm của nghệ sĩ Đặng Quý Khoa và nơi cư trú của ông tại Sài Gòn, Sébastien giới thiệu với công chúng các tác phẩm sắp đặt hấp dẫn và đầy bất ngờ, hứa hẹn sẽ đưa du khách vào một vũ trụ đầy màu sắc, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ của chúng ta với thế giới động vật qua triển lãm “A Dragon’s Home” (Nhà của Rồng).

“A Dragon’s Home” – Một vũ trụ đa sắc màu

Từ phương Tây xa xôi đến miền Viễn Đông bí ẩn, xuyên qua nền văn hóa của các quốc gia dọc theo con đường tơ lụa, Sébastien Duranté đã khám phá hình tượng rồng đầy huyền ảo nhờ các tác phẩm sắp đặt tại Hà Nội và Sài Gòn.

Triển lãm “A Dragon’s Home” (tạm dịch: Nhà của Rồng) của nghệ sĩ Sébastien Duranté được tổ chức bởi Viện Pháp tại Việt Nam và 11:11 d’Artistes từ ngày 26/04/2023 cho đến hết ngày 07/05/2023. Chia sẻ về triển lãm lần này, Sébastien đã đưa ra nhiều giải đáp đằng sau ý tưởng và những điều truyền cảm hứng cho anh khi thực hiện buổi triển lãm này.

Trong buổi triển lãm này, Sébastien muốn động vật sẽ là thứ làm chủ không gian sống bằng việc cá nhân hoá hình ảnh những loài động vật, thú cưng hằng ngày trở thành một hình tượng quyền lực, ngang hàng với con người. Từ chiếc cốc, chậu cây quất, bộ bàn ghế vỉa hè cho đến chiếc khung gỗ to mà Sébastien tự tay đóng cũng góp phần khiến triển lãm ngập tràn hơi thở Việt. Trong đó có những bộ bàn ghế nhỏ uống trà gỗ được phủ gốm phía trên, mỗi chiếc bàn là một chú rồng với một câu chuyện đằng sau, những cây trúc, tre cũng là những yếu tố mà Sébastien thêm vào triển lãm của mình.

Ghé thăm triển lãm này, khách tham quan sẽ bất ngờ bởi những chi tiết nhỏ mà Sébastien chủ ý “giấu” đi, để người xem tự mình khám phá. Chẳng hạn, bộ bàn cờ trên trên tác phẩm Check Mate do Sebastien tự tay chuẩn bị hay chiếc đèn lồng Song birds đặc sắc với một cánh tay mèo bằng gốm thò ra đầy tinh nghịch, cũng phần nào thể hiện được tinh thần của Sébastien trong bộ sưu tập này.

Rồng là một cửa ngõ

Chia sẻ về lý do chọn rồng làm đối tượng chính trong sáng tạo nghệ thuật, Sébastien nghĩ, rồng là một cửa ngõ, nhưng không thể tổng hợp toàn bộ cuộc triển lãm. Từ khi còn trẻ, tôi may mắn được đi du lịch nhiều nơi và bắt đầu quan tâm đến tất cả những nền văn hóa cũng như nhiều loài động vật khác nhau. Thời thơ ấu, tôi yêu thích những con quái vật, gargoyles, khiến bản thân sợ hãi khi vẽ chúng. Tôi yêu thần thoại và khủng long. Song, mối quan tâm của tôi đối với nghệ thuật chỉ được khơi dậy bởi sự đa dạng của những loài rồng của các châu lục.

Đối với cuộc triển lãm này, đằng sau con rồng là ý tưởng về chimera, bao gồm các loài động vật khác. Đối với tôi, con rồng tượng trưng cho thiên nhiên. Thay vì nói về một câu chuyện thần thoại khác như Con tàu của Nô-ê, con rồng có vẻ ấn tượng hơn đối với tôi. Triển lãm này là một diễn ngôn về động vật nói chung, một dự án làm việc ở Châu Á và đặc biệt là ở Việt Nam và là biểu tượng của đất nước này: tất cả những yếu tố này khiến tôi nhận ra rằng đây đã tạo nên một khoảnh khắc thú vị để tôi đắm mình trong những vũ trụ khác nhau mà rồng thuộc về.

Tôi đã làm việc tại Hà Nội vào năm 2018 trong chuyến thăm đầu tiên của mình: Tôi đã có thể phát triển suy nghĩ về con số chung cho toàn bộ con đường tơ lụa này, và tôi nhận thấy sự song hành với con rồng châu Âu, ác quỷ tuyệt đối dưới thời Cơ đốc giáo. Đó là quan điểm thần thoại và triết học đầy phong phú. Con rồng hôm nay, với nơi trú ẩn này, túp lều này, “nhà rồng” này, tôi cho nó một chút thời gian nghỉ ngơi, một nơi để gặp gỡ và chia sẻ: Tôi thích nghĩ rằng triển lãm của tôi là “nơi trú ẩn của rồng” đầu tiên trên thế giới.

“Nhà chó không phải chuồng, nhưng cũng không phải nhà”

Tiêu đề này xuất phát từ việc phản ánh về câu hỏi, “môi trường sống của động vật?”. Môi trường sống là cách xã hội hóa một loài động vật để chúng hòa nhập vào vũ trụ loài người. Song, cái chuồng/cái lồng là thứ trói buộc loài vật vào không gian giam cầm, khiến tôi xót xa khi nghĩ về. Ý tưởng này cũng được củng cố bởi những hoạt động lồng chim và lồng gấu mà tôi thấy là khá man rợ. Khi ở trong chuồng, ắt hẳn điều kiện sống của động vật phải rất khắc nghiệt. Tôi biết, điều này nghe có vẻ như “những suy nghĩ rất châu Âu”, nhưng tôi vẫn tin rằng: một sự tiến hóa là hoàn toàn khả dĩ.

Tình yêu động vật cũng chính là lý do mà tôi mong muốn nâng cao nhận thức này. Cái cũi, không giống như cái lồng, có một địa vị mơ hồ hơn: nó là sự sinh sản của một ngôi nhà, là vật sở hữu của con vật, nhưng nó bị loại khỏi không gian sống của con người. Con vật được thuần hóa tách rời khỏi gia đình, nó là hàng xóm của nó. Do đó, những phản ánh này là trung tâm trong triển lãm của tôi. Trong “A Dragon’s Home”, những tấm bình phong sơn biến thành một bức tranh hoặc một ô vuông đóng kín, vấn đề là thể hiện những ý tưởng này, nhưng cũng là nghiên cứu của tôi về hình tượng con chó Fô, người canh gác ở lối vào của các ngôi đền. Tôi cũng để công chúng tự đọc tác phẩm của mình.

Hoạ sĩ Sébastien Duranté

Sébastien chia sẻ về phong cách sáng tác nghệ thuật của mình:

“Tôi sử dụng nhiều phương pháp  kĩ thuật khác nhau để sao chép và tái tạo “nghệ thuật” mang ý nghĩa rộng và bao quát hơn (các cổ vật, các tác phẩm điêu khắc cộng đồng, v.v…) theo hướng mà quá trình cá biệt hoá là thành quả cuối cùng. Tôi thể hiện trực tiếp các kỹ thuật và chất liệu để tái tạo các tác phẩm một cách rõ ràng.”

Sébastien Duranté là một nghệ sĩ thị giác tại Bruxelles, Bỉ. Những tác phẩm của Sébastien được tạo bởi vô số chất liệu, những tác phẩm là sự kết hợp từ các tham chiếu nghệ thuật cùng những vật dụng hằng ngày trong đời sống. Được đào tạo tại École Supérieure des Beaux Arts Montpellier, anh coi việc thực hành của mình là một lĩnh vực nghiên cứu và thử nghiệm về các kỹ thuật khác nhau. Không chỉ vậy, Sébastien từng học kỹ thuật đúc truyền thống tại Hà Nội vào năm 2018. 

Sebastien lấy cảm hứng từ những nền văn hóa mà anh ấy được chứng kiến và trải nghiệm trong những chuyến du lịch của mình, từ đó cá nhân hoá các tác phẩm nghệ thuật mà anh ấy tạo ra. Nhờ có sự đầu tư cho việc học, Sébastien đã có được một nền tảng kỹ thuật vững chắc để anh thỏa sức sáng tạo với nhiều chất liệu như đồng, đá cẩm thạch và thậm chí cả nhựa để tái tạo “nghệ thuật”, có thể kể đến như những cổ vật, tác phẩm điêu khắc công cộng mang ý nghĩa lớn với công chúng.

Với triển lãm “A Dragon’s Home” (Nhà của Rồng), Sébastien đánh dấu 3 tháng của trải nghiệm sống và sáng tạo nghệ thuật tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, với tư cách là “Người đoạt giải Villa Sài Gòn”, chương trình lưu trú nghệ sĩ của Viện Pháp tại Việt Nam. Tất cả các tác phẩm nghệ thuật của anh gồm tranh sơn dầu và gốm sẽ được trưng bày với 11:11 d’Artistes cho đến hết ngày 7 tháng 5 năm 2023.

Thông tin chi tiết về triển lãm “A Dragon’s Home”:

Triển lãm A Dragon’s Home sẽ diễn ra tại Amanaki Thảo Điền,10 đường Nguyễn Đăng Giai, Thảo Điền, Thủ Đức, TP HCM từ ngày 26/04/2023 đến hết ngày 07/05/2023. Tham quan triển lãm tự do hằng ngày.