“Kỳ Quan Biến Dạng” – triển lãm đầu tay của họa sỹ Việt Anh

Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tay của hoạ sỹ trẻ Nguyễn Việt Anh, mang tên “Kỳ Quan Biến Dạng”, giám tuyển bởi Lân Tinh Foundation, trưng bày 37 tác phẩm hội hoạ chất liệu sơn dầu.

Nguyễn Việt Anh, “Diễu hành trắng” (2023), 120 x 140 cm     

“Kỳ Quan Biến Dạng” là tổng hợp các quan sát được biến hóa theo trí tưởng tượng của người họa sỹ. Trong những hình ảnh quen thuộc của môi trường khách quan được cộng dồn, chúng được tái tạo và thiết lập nên những không gian mới mang tính chủ quan. Không gian trưng bày được chia làm 3 chủ đề về kết cấu với các chiều kích như: chất liệu nhân tạo, kết cấu sinh học và những hiện tượng/nguyên tố trong thiên nhiên.

Gọi những sự vật, sự kiện thoáng qua có vẻ bình thường là “Kỳ quan”, bởi một xúc cảm mang nhiều sự ưu ái tới những điều thường trực trong đời sống. Gọi là “Kỳ quan” như một lần nữa tìm lại ánh hào quang cho những vẻ đẹp bị lu mờ bởi sự cũ kỹ, cấu trúc bị lãng quên hay những hiện tượng mang cảm giác tiêu điều, đáng tiếc. Qua thấu kính ban đầu bằng mắt thường, các dữ liệu được thay đổi và tái cấu trúc thành những sự vật, sự kiện mới, trở nên “Biến dạng”.

Nguyễn Việt Anh, “Vườn” (2023), 120 x 140 cm
Nguyễn Việt Anh, “Nước” (2021), 70 x 80 cm

Tác phẩm của Việt Anh đan xen những nét vẽ sắc lẹm và những đường cong uyển chuyển, tất cả như xoáy sâu theo một chiều không gian hơi hướng tương lai – viễn tưởng. Tại nơi đây, họa sỹ lấy cảm hứng từ các nét kiến trúc hiện đại của Hà Nội, điển hình như hình ảnh mái vòm của sân vận động, cung văn hóa, khung cảnh công viên. Góc nhìn của anh về các hình thái của xương hay đám khói cũng được quy về một thẩm mỹ mang đậm tính kiến trúc.

Về việc định hình phong cách cá nhân, họa sỹ Việt Anh chia sẻ: “Tôi vẽ những thứ quanh mình, chủ yếu về kiến trúc thô mộc của Hà Nội. Tôi lấy những chi tiết hay đôi khi là toàn cảnh, được cắt bởi ánh sáng ở một thời điểm nhất định trong ngày, đưa chúng vào trong không gian được tái cấu trúc. Không gian hơi lơ lửng làm tôi thích cách các mảng ráp nối vào nhau và cách tự sinh của cấu trúc bên trong. Tôi hiện đi vào các dạng thể cấu trúc khác nhau như khói, xương và kiến trúc. Có lẽ tranh của tôi ảnh hưởng từ các phong trào Nghệ thuật Đại chúng, Trừu tượng Biểu hiện, và các dạng poster tranh về phim khoa học viễn tưởng về vũ trụ của Mỹ những năm 70”.

Nguyễn Việt Anh, “Vô đề” (2024), 80 x 140 cm
Nguyễn Việt Anh, “Kỳ quan” (2021), 70 x 89 cm
Nguyễn Việt Anh, “Vòm mái sân vận động” (2023), 100 x 200 cm

GIỚI THIỆU VỀ NGHỆ SỸ

Nguyễn Việt Anh (sinh năm 1989) là một họa sỹ sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2014. Mối quan tâm của anh xoay quanh những nơi chốn hay mảng kiến trúc thân thuộc được soi xét qua các yếu tố thời gian cùng sự phản chiếu ánh sáng. Những công trình kiến trúc hay sự vật được nắng rọi lúc 3 giờ chiều, theo chia sẻ của anh, là những khoảnh khắc gây nhiều rung động nhất.

Nguyễn Việt Anh, “Kỳ quan” (2024), 120 x 140 cm

THÔNG TIN TRIỂN LÃM

Triển lãm “Kỳ Quan Biến Dạng” mở cửa từ ngày 11 tháng 5 đến hết ngày 9 tháng 6 năm 2024, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức các hoạt động sự kiện như art tour cảm thụ nghệ thuật, toạ đàm, workshop, v.v., từ đó đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn.