Kết quả gõ búa của phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ XX”

Chiều ngày 27 và 28 tháng 7 năm 2024, phiên đấu “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20” do Le Auction House tổ chức đã diễn ra thành công với tỷ lệ gõ búa đạt 77,4%.

Với tổng cộng 350 tác phẩm chọn lọc – đến từ nhiều tên tuổi tài danh và trải khắp các giai đoạn quan trọng của mỹ thuật nước nhà – phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20” do Le Auction House tổ chức theo mô hình đấu giá trực tiếp tại Vương quốc Anh kết hợp đấu giá trực tuyến từ Việt Nam, không chỉ là một sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, mà còn góp thêm những tín hiệu lạc quan cho thị trường mỹ thuật Việt.

Trải qua hai ngày đấu giá liên tiếp, phiên đấu giá thu hút nhiều sự quan tâm của giới sưu tập nghệ thuật trong và ngoài nước, kết quả đã có 271 tác phẩm về với bộ sưu tập mới. Trong đó, chiếm 76,3 % là các lô được đấu thành công qua website và 23,6% đấu thành công qua điện thoại. 

Có thể nói, đây là một trong những phiên đấu tầm cỡ về số lượng tác phẩm nghệ thuật Việt Nam được giới thiệu bởi một nhà đấu giá trong nước. Xuyên suốt sự kiện, tất cả tác phẩm được chuẩn bị thông tin chi tiết và minh bạch về giá. Một số lô đón nhận sự quan tâm đặc biệt từ giới mộ điệu, diễn tiến sôi nổi và mức giá liên tiếp được đẩy lên từ nhiều bên tham gia đấu.

Các kết quả nổi bật nhất, bao gồm: 

Lương Xuân Nhị (1914–2006), “Bến sông”, chất liệu mực và màu trên lụa, 56 x 116 cm. Chữ ký ở góc dưới bên phải. Giá gõ búa: 240.000 USD

Lê Phổ (1907–2001), “Thiếu nữ cầm quạt”, mực và bột màu trên lụa, 40,8 x 23 cm. Chữ ký “lepho” và dấu triện ở góc dưới bên phải. Giá gõ búa: 150.000 USD

Lê Phổ (1907–2001), “Trong vườn”, 65 x 50 cm. Ký tên “lepho” và đề chữ Hán ở góc dưới bên phải. Giá gõ búa: 95.000 USD

Vũ Cao Đàm (1908–2000), “Chân dung”, mực và màu trên lụa, 41,3 x 34,9 cm. Giá gõ búa: 65.000 USD

Victor Tardieu (1870–1937), “Một cuốn sách hay” (1904), sơn dầu, 46 x 54,9 cm. Chữ ký ở góc dưới bên phải. Giá gõ búa: 50.000 USD

Trần Đông Lương (1925–1993), “Thiếu nữ” (1985), mực và màu trên lụa, 69 x 49,5 cm. Giá gõ búa: 30.500 USD

Alix Aymé (1894–1989), “Gia đình cùng vật nuôi” (khoảng năm 1940), mực và màu trên lụa, 29 x 43 cm. Giá gõ búa: 24.000 USD

Joseph Inguimberty (1896–1971), “Phong cảnh Bắc kỳ” (1933), bột màu trên giấy, 34,5 x 43,5 cm. Giá gõ búa: 20.000 USD

Lưu Công Nhân (1930–2007), “Thiếu nữ” (1995), sơn dầu, 86 x 66 cm. Ký tên và đề năm ở góc trên bên trái. Giá gõ búa: 18.000 USD

Từ một số kết quả đấu giá nêu trên, thêm một lần nữa khẳng định những tín hiệu lạc quan của thị trường hội họa Việt Nam. Hơn cả, mô hình đấu giá theo hai đầu liên kết Việt–Anh cũng là cầu nối giới thiệu nghệ thuật Việt Nam đến với đông đảo nhà sưu tập quốc tế. Đây đều là những nỗ lực tiêu biểu của một nhà đấu giá pháp danh Việt với mục tiêu nâng tầm nghệ thuật Việt Nam. 

Nhìn từ góc độ vĩ mô, nhờ vào nền kinh tế ổn định và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tình hình chung của thị trường nghệ thuật Việt Nam năm 2024 có nhiều triển vọng phát triển tích cực. Sự hợp tác với các nhà đấu giá quốc tế và sự hiện diện của những tác phẩm nghệ thuật Việt Nam trên thị trường quốc tế, cũng góp phần thúc đẩy đà phát triển của thị trường nghệ thuật trong nước. Trong đó, Le Auction House đang dần dần góp thêm một tiếng nói về sự minh bạch dưới vai trò trung gian, hướng tới phát triển thị trường chung với nguồn cung tác phẩm đa dạng, giá ước tính phù hợp và tác phong chuyên nghiệp.