Năm 2021, thương hiệu Johnnie Walker toàn cầu bắt đầu hành trình bền vững với sáng kiến The Next Steps, bổ sung lên bản đồ “Keep Walking” những bước đi mạnh mẽ nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Với phương châm sản xuất bền vững từ gốc đến ngọn (from grain to grass), toàn bộ quy trình từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng chai, đến phân phối và thưởng thức Johnnie Walker Blue Label trên toàn cầu đều được thay đổi để đáp ứng tính bền vững.
Với mong muốn tiếp tục những bước đi đầy cảm hứng về bền vững đó, tại Việt Nam, Johnnie Walker Blue Label đã bắt tay với các nghệ sĩ đương đại để tạo nên các bộ sưu tập đặc biệt. Từ hội họa, nhiếp ảnh, đến âm nhạc và thời trang, Blue Label thể hiện chiều sâu cá tính qua những sự kết hợp tinh tế với nghệ thuật, và giờ đây, khi năm 2022 đang dần khép lại, siêu phẩm whisky này một lần nữa khẳng định sự sâu sắc trứ danh với một bước tiến hướng đến giá trị bền vững – bộ sưu tập kết hợp cùng họa sĩ Liêu Nguyễn và nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú.
Liêu Nguyễn (tên đầy đủ là Liêu Nguyễn Hướng Dương), là họa sĩ điểm họa và chuyển động nổi tiếng của Việt Nam từng được Apple lựa chọn để trưng bày bức tranh “Mộng xuân” trên khắp thế giới. Tranh của Liêu Nguyễn mang màu sắc phóng khoáng, rực rỡ và trừu tượng. Thủ pháp điểm họa giúp anh tự do khai phá những mảng màu trong tâm hồn, trong khi vẫn thể hiện nhất quán chủ đề và câu chuyện. Các lớp màu sắc trong tranh chồng lên nhau, nâng đỡ, bổ sung, tạo nên độ sâu cho các tác phẩm và tinh tế bộc lộ tâm tư người nghệ sĩ.
Các tác phẩm của Liêu Nguyễn đa phần lấy cảm hứng từ thiên nhiên, bởi đối với anh, “Thiên thiên là tôi và tôi cũng là thiên nhiên. Thiên nhiên là người bạn chân tình, không đòi đổi lấy thứ gì mà chỉ mang một ham muốn không cưỡng lại được tự phô bày. Đó là cái đẹp thiên nhiên ở dạng thuần khiết. Cái đẹp đó là sức mạnh của sự mong ước chính đáng”. Vì thế, ngắm tranh anh, người ta cũng bất giác như đi vào cuộc đối thoại sâu bên trong tâm hồn mình với những lớp màu nhiều xúc cảm, rồi bất ngờ tìm thấy ở đó lời bộc bạch tình yêu sâu sắc với tự nhiên, làm đầy mình bằng những giá trị vĩnh cửu.
Song song đó là Nguyễn Hoàng Tú, một nhà thiết kế nổi tiếng với niềm đam mê chất liệu và các di sản truyền thống giữa nền thời trang Việt Nam đương đại. Thiết kế của Nguyễn Hoàng Tú tuy nhìn ngoài thanh tao, nhẹ nhàng, nhưng bao giờ cũng chứa đựng những suy tư sâu sắc về tính công năng, về những giá trị của di sản giữa xã hội hiện đại. Mỗi đường nét hay kỹ thuật được ứng dụng đều là kết quả của nhiều suy niệm sâu xa, chắt lọc lại trong cách thể hiện tinh tế. Việc khám phá văn hóa mang đến cho Nguyễn Hoàng Tú nguồn cảm hứng để tạo nên các bộ sưu tập đương đại mà vẫn gắn bó với tinh thần quê hương.
Nhà thiết kế cũng rất thích nghiên cứu chất liệu, một phần để thỏa mãn triết lý thiết kế riêng dựa trên chất liệu và hình khối, vừa bám sát tôn chỉ sáng tạo bền vững, không vi phạm đến môi trường. Anh luôn cố gắng sử dụng trọn vẹn, không để thừa dù chỉ một mảnh vải ra ngoài tự nhiên. Đối với Nguyễn Hoàng Tú, thiên nhiên là cái kén khổng lồ nuôi dưỡng anh với những ý tưởng. Vì vậy, khi “vay mượn” từ nó, anh luôn tâm niệm làm cách nào để trả lại một cách trọn vẹn và tạo nên vòng tuần hoàn thời trang bền vững.
Được truyền cảm hứng từ tinh thần “Be Made Of Blue” của Johnnie Walker Blue Label, hai họa sĩ và nhà thiết kế đã cùng nhau sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật đương đại không chỉ ấn tượng về mặt thị giác mà còn chứa đựng nhiều chiều sâu tinh thần, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của chai whisky huyền thoại.
Chủ đề “Chiều sâu bền vững” đã gợi cho mỗi nghệ sĩ những cách thể hiện niềm xúc động cá nhân dành cho thiên nhiên và di sản, trong không gian đầy thi vị và nhiệm màu. Bộ sưu tập bao gồm 10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, kết hợp nghệ thuật điểm họa và thủ pháp chuyển động của họa sĩ Liêu Nguyễn và bàn tay thiết kế của NTK Nguyễn Hoàng Tú. Các bức tranh sống động lấy cảm hứng từ thiên nhiên của vị họa sĩ, được thể hiện lên những tấm lụa organza đến từ làng lụa Bảo Lộc, nơi vốn nổi tiếng với những súc vải lụa được làm 100% từ sợi tơ thiên nhiên có độ mảnh, mượt mà và cực kỳ sang trọng, cao cấp.
Phần đế trưng bày được làm từ nhựa tái chế (epoxy resin) sẽ chầm chậm xoay dưới ánh đèn mờ ảo, khai mở tuyệt tác whisky tựa như hành trình khám phá những tầng vị sâu sắc mà những người sành rượu luôn muốn thử với Blue Label, nhưng lần này theo cách trải nghiệm hoàn toàn mới.
Quá trình Liêu Nguyễn phát hiện ra nghệ thuật của anh tương tác và chuyển động cùng thiên nhiên, hay quá trình Nguyễn Hoàng Tú thể hiện tình yêu di sản qua chất liệu và thiết kế, bằng cách nào đó, đã đồng điệu và chạm đến những rung cảm sâu thẳm của Johnnie Walker Blue Label, dòng whisky thượng hạng ra đời sau quá trình chắt lọc khắt khe từ hơn 10.000 thùng whisky tinh túy nhất.
Thông điệp mạnh mẽ từ bộ sưu tập độc bản giữa Johnnie Walker Blue Label, họa sĩ Liêu Nguyễn và NTK Nguyễn Hoàng Tú, đã tái định nghĩa sự bền vững của các tặng phẩm thượng lưu. Bền vững, không đâu khác, chính là kết quả từ những sáng tạo tôn vinh tính cách cá nhân, được thổi hồn từ những rung cảm chân thật đến từ chiều sâu của nghệ thuật, của di sản và của thiên nhiên. 10 tác phẩm sắp đặt cầu kỳ ấy đã thay cho tuyên ngôn về giá trị bền vững và khả năng lan tỏa của nó khi được đặt ở trung tâm của thế giới whisky cao cấp.
Mừng Tết Quý Mão 2023, Johnnie Walker mang đến những hộp quà Tết đặc biệt với thiết kế mới và điểm nhấn ở phần bao bì được làm hoàn toàn từ chất liệu tái chế, thân thiện với môi trường và hoàn toàn không chứa nhựa. Cùng chúng tôi sải những bước đi bền vững ngay từ hôm nay.