Cùng sinh năm 1984, Tống Ngọc và Đỗ Duyên là đôi bạn học thân thiết ngoài đời và cả trong nghệ thuật. Cùng một niềm đam mê, tính kỹ càng và sự nghiêm túc trong cuộc chơi với “lụa”. Nhưng Ngọc và Duyên là hai mảnh ghép tương phản đầy thú vị khi kể câu chuyện lụa của riêng mình.
Ngọc đến với lụa bằng đôi mắt hồn nhiên, thơ trẻ, tò mò và yêu thương vạn vật. Người phụ nữ trong tranh của Ngọc từ khi thơ bé, lúc niên thiếu, khi trưởng thành, lúc yêu đương đều là những khoảnh khắc đắm đuối, tận hưởng. Cuộc đời trong thế giới quan của Ngọc giống như một trò chơi, một ván bài có thua, có thắng, nhưng quan trọng nhất vẫn là một lần được vui.
Nếu như lụa của Ngọc là những mảng sáng trong trẻo tinh khôi, thoải mái hồn nhiên như cuộc sống, thì lụa của Duyên là sự huyền ảo, kỳ bí, đầy cuốn hút của bóng tối. Nếu Ngọc tập trung vẽ về góc nhìn của người phụ nữ, thì Duyên khai thác tối đa vẻ đẹp nữ quyền và thế giới nội tâm của người phụ nữ. Nàng thơ của Duyên vừa khao khát tự do, vừa giằng xé trong những trói buộc vô hình của những định kiến dành cho phái nữ. Bí ẩn trong suối tóc huyền uy quyền như một vũ khí tối thượng, người đàn bà trong tranh Duyên nhạy cảm, đa nhân cách, tràn đầy mâu thuẫn và đối lập, vừa hiện đại, vừa truyền thống, vừa quyến rũ mong manh, vừa lạnh lùng mạnh mẽ.
Tranh Ngọc trong veo, tươi sáng, tính cổ điển thấm đẫm trên từng phiến vải tựa làn sương, kỹ thuật và thủ pháp tinh mỹ, nhẫn nại để lại dấu ấn nữ tính rất tự nhiên trên từng tác phẩm. Tranh Duyên là sự phối ngẫu nhuần nhị giữa ý niệm, bố cục táo bạo với sự tỉ mỉ trong từng đường nét, giữa tương phản hòa sắc thâm trầm cá tính với sự bảng lảng mơ màng đã ngậm sâu trong mỗi thớ vải. Tính hiện đại của ngôn ngữ đồ hoạ ấn tượng trong tranh Duyên đã tạo ra lớp áo mới cho chất liệu hội họa xưa, mang đến sự giao thoa thú vị từ những hình tượng đã thân quen mà nay lại rất mới lạ.
Phát biểu tại triển lãm, đại diện của Ginger Gallery, bà Nguyễn Thu Hương, giám tuyển của triển lãm cho biết: “‘Mộng mị giữa lưng trời’ cho ta bắt gặp những khoảnh khắc thật tinh tế và in sâu trong tâm hồn của người phụ nữ: đó là cảm giác thăng hoa, bay bổng, đó là khi các giác quan rung lên khi chạm vào thiên nhiên, đó có thể là cảm xúc yêu đương ngập tràn, hay cũng có thể là những giằng xé, bó buộc, nỗi cô đơn sâu thẳm và những khát khao chả thể nói ra. Chất liệu mong manh bảng lảng của lụa, những mảng màu loang phai như dấu ấn của thời gian càng làm cho sự nữ tính trong tranh của Ngọc và Duyên thêm dịu dàng, đằm thắm. Không chỉ là câu chuyện của sắc màu và hình ảnh, ‘Mộng mị giữa lưng trời’ là hơi thở, là tâm tư thầm kín được hé lộ của từng bức tranh”.
– Triển lãm “Mộng mị giữa lưng trời” của Tống Ngọc và Đỗ Duyên diễn ra từ ngày 12 tháng 12 và kéo dài đến 12 tháng 1 năm 2025, tại Ginger Gallery – 195/16 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 17, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
– Chương trình khai mạc và giao lưu với hoạ sĩ diễn ra trong khoảng thời gian 15:00–18:30 ngày 12 tháng 12 năm 2024; và 10:00–12:00 từ ngày 13 đến 15 tháng 12 năm 2024.
– Triển lãm vào cửa tự do (thời gian mở cửa: 10:00–17:00 hàng ngày)
Tống Ngọc là hoạ sĩ tự do, và là một nhà sư phạm với 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu và đóng góp cho sự nghiệp giảng dạy mỹ thuật cho trẻ em, tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật trong nước và quốc tế. Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật (2009) và Thạc sĩ chuyên ngành Hội họa (2016), Tống Ngọc là giảng viên Hội họa của Trung tâm Nghệ thuật Sol Art (Hà Nội) và Trường Nghệ thuật & Âm nhạc Polaris (Hà Nội). Trong thực hành nghệ thuật, Tống Ngọc tập trung sáng tác trên chất liệu lụa. Cô đã có hai triển lãm cá nhân nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật (vào năm 2021 và 2022 tại Hà Nội), cô cũng góp mặt tại 20 triển lãm nhóm từ năm 2005 đến nay.
Đỗ Duyên là hoạ sĩ tự do và là giảng viên Mỹ thuật tại Đại học Thủ đô Hà Nội từ năm 2012. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Đồ họa Tạo hình (2009) và Thạc sĩ chuyên ngành Đồ họa Tạo hình (2016), tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Thực hành nghệ thuật của Duyên tập trung vào việc khai thác chất liệu màu nước trên giấy dó và lụa. Cô đã góp mặt tại 9 triển lãm mỹ thuật từ năm 2009 đến nay và được công chúng biết đến thông qua những sáng tác tranh lụa khổ lớn với đề tài phụ nữ.