“Chuyện núi” – Lùi lại và chiêm nghiệm để tiến xa

Họa sỹ Phạm Huy Thông (sn. 1981) tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2004. Sau ba năm giảng dạy tại Đại học Kiến Trúc Hà Nội và Trung tâm Nghệ thuật Cây Sơn – The Lacquer Tree (Hà Nội), anh quyết định rời bỏ mọi công việc để theo đuổi con đường sáng tác toàn thời gian, nhận lời mời đi sáng tác và tham gia triển lãm ở nước ngoài. Trong hơn hai thập kỷ làm việc, Phạm Huy Thông đã góp mặt trong nhiều triển lãm trong và ngoài nước như “Thế giới Sơn mài” (Nhật Bản, 2005), “Post Đổi Mới” (Singapore, 2008), hay “Semangat X” (Malaysia, 2016).

Với “Chuyện núi”, Phạm Huy Thông dường như chọn cách bước chậm lại – không còn là tiếng nói trực diện về những vấn đề xã hội, mà là một sự quan sát lặng lẽ và chiêm nghiệm sâu bên trong. Những ngọn núi hiện lên, vừa gần gũi vừa xa xăm, như mang trong mình những ký ức và suy tư của họa sỹ về con người, văn hóa, cảnh vật và môi trường nơi anh gắn bó. Trong sự lùi lại ấy, người xem nhận ra một bước tiến khác của anh – một Phạm Huy Thông trầm lắng, sắc sảo và thấu đáo hơn, đang đối thoại với thiên nhiên, xã hội và chính mình.

Họa sỹ Phạm Huy Thông đứng trước tác phẩm “Trùng trùng điệp điệp” tại triển lãm “Chuyện núi”. Ảnh: SANN – The House of Art.

Trong phần giới thiệu triển lãm “Chuyện núi” anh đã nói về “động tác lùi lại” của mình như một ẩn dụ cho quá trình sáng tác bộ sưu tập này. Động tác có tính ẩn dụ này thật hay, nó đã giúp anh thay đổi góc nhìn trong sáng tác và thể hiện như thế nào trong nghệ thuật?

Đúng vậy, “lùi lại” là một động tác phi kỹ thuật trong quá trình sáng tác của tôi. Tôi nghĩ cũng không có gì quá đặc biệt, bởi “lùi lại” là một phản xạ bản năng khi người ta muốn nhìn thấy toàn thể, muốn soi chiếu lại công việc mình đang làm từ một khoảng cách đủ xa. Trong sáng tác hội họa, chỉ khi tôi “lùi lại” thì mới thấy được bức tranh một cách trọn vẹn: bố cục, màu sắc, nhịp điệu, tương quan giữa các mảng miếng… và từ đó có thể tái dàn xếp lại trong tổng thể hài hòa.

Nếu hiểu theo nghĩa rộng hơn, “lùi lại” trên con đường thực hành nghệ thuật lâu dài, đó là lúc người họa sỹ quan sát lại hành trình sáng tác của mình như một cách tự phản tỉnh, để nhìn nhận, đánh giá khách quan, hoặc tìm ra những hướng đi mới. Tiến lên hay lùi lại đều là cách để ta thay đổi góc nhìn; mà khi góc nhìn thay đổi, kiến giải của ta cũng có thể thay đổi.

Với tôi thì việc “lùi lại” là một quá trình đến tự nhiên theo tuổi tác. Đã qua độ tuổi tứ tuần – ngưỡng trung niên, sau hơn hai mươi năm thực hành nghệ thuật, có nghĩa là tôi đã có tương đối thứ để phóng tầm mắt nhìn lại. Tôi có nhiều tác phẩm để so sánh, nhiều bộ tranh gắn liền với từng giai đoạn sáng tác để chiêm nghiệm và kể về. Tôi nghĩ đó cũng là một điều hay mà chỉ có thời gian mới cho tôi câu trả lời. Tuổi tác lúc này không khiến tôi vẽ “khôn” hơn hay vẽ “chậm” đi, nhưng khi đã đủ độ chín, tuổi tác giúp tôi nhìn sự vật, sự việc theo lối khác. Có những ý tưởng mà một Phạm Huy Thông khi trẻ không nhận thấy, nay lại sáng rõ. Do vậy, tôi nghĩ rằng khi ý nhìn thay đổi, ngôn ngữ tạo hình của mình cũng tự nhiên chuyển hóa.

“Chuyện núi”, được sáng tác trong giai đoạn 2024–2025, là kết quả điển hình cho việc chủ động điều chỉnh góc nhìn, đó là sự quan sát từ mình tới chủ đề ở một khoảng cách đủ xa. Nhờ vậy, cách thể hiện thông điệp có phần nhẹ nhàng hơn, nhưng lại bao quát hơn.

Không gian triển lãm “Chuyện núi” của Phạm Huy Thông. Ảnh: SANN – The House of Art.

Được biết “Chuyện núi” được khởi ý từ một chuyến công tác của anh tại Sa Pa. Phải chăng đã có một kỷ niệm hay một khoảnh khắc nào đó đặc biệt tác động đến anh?

Vài năm gần đây tôi thường xuyên đi lại lên các vùng cao, đặc biệt là Sa Pa, Bắc Kạn và Lâm Đồng. Tôi có vài dự án đang triển khai, và những chuyến đi như vậy thường kết hợp với việc trải nghiệm và nghiên cứu văn hóa. Do đó, tôi và núi dường như có sự gắn bó với nhau một cách tự nhiên theo thời gian. Đôi lúc, trên đường công tác, ngẩng đầu lên nhìn mây lảng bảng quanh những đỉnh núi hùng vĩ, vời vợi, tôi thấy mình như đang ở trong một bức tranh thủy mặc.

Có một lần khác, tôi có dịp nghỉ lại trong một khách sạn khoảng lưng chừng núi, có ban công rộng và tầm nhìn rất đẹp. Tôi vẫn nhớ như in buổi chiều hôm ấy, phóng tầm mắt của mình nhìn xuống thung lũng mênh mông, cảm thấy choáng ngợp trước phong cảnh quê hương mình – xanh xanh bạt ngàn núi, xen giữa là những “đốm” người nhỏ bé, li ti nhà cửa… Phía xa bên kia thung lũng là những dãy núi xếp lớp chồng lớp lên nhau, trùng trùng điệp điệp. Tôi chợt nghĩ: suốt hàng vạn năm qua, biết bao thế hệ người đã đi qua, đã ở lại, sinh sống và yêu đương trên những triền núi ấy? Mọi biến thiên của lịch sử loài người như một cuốn phim tua nhanh hiện lên trước mắt. Bỗng nhiên tôi thấy mình chỉ là một chấm nhỏ giữa không gian và thời gian mênh mông đó.

Khoảnh khắc ấy tác động rất mạnh đến cảm xúc của tôi. Đồng thời, như một gợi ý về ý niệm mới để tôi thực hiện bộ “Chuyện núi” – nơi tôi mượn phong cảnh núi làm nền tảng địa tầng thị giác, để diễn giải những suy tưởng của mình về văn hóa, lịch sử và văn minh nhân loại.

Phạm Huy Thông, “Trùng trùng điệp điệp” (2025), sơn dầu trên vải lanh, 180 cm x 390 cm. Ảnh: SANN – The House of Art.

Qua “Chuyện núi” có thể thấy hoạ sỹ Phạm Huy Thông không chỉ vẽ tranh phong cảnh Việt Nam, dường như ẩn hiện trong đó lại là ý niệm khác, hoa văn và hình ảnh biểu tượng của các nền văn hóa khác nhau được anh lồng ghép vào rất khéo léo. Vậy, sau cùng anh muốn gửi gắm thông điệp gì?

Hoa văn, hình vẽ, những biểu tượng của tôn giáo hay tín ngưỡng, v.v. vốn là tinh hoa kết tinh của mỗi nền văn hóa trong lịch sử phát triển văn minh nhân loại. Tôi nghiên cứu, chọn lọc và “tạc” chúng lên những vách đá, sườn núi trong tranh của mình bằng kỹ thuật riêng.

Tôi nhìn thấy sự tương đồng giữa quá trình kiến tạo núi và quá trình hình thành nên các nền văn hóa ấy của con người. Về mặt vật lý, tuy đây là hai khái niệm rất khác nhau, nhưng lại có chung một mô-típ hình thành. Núi không được tạo nên bởi sự bồi đắp, mà bởi sự va chạm dữ dội giữa các mảng lục địa lớn, dồn đẩy thành các đỉnh cao. Văn minh nhân loại cũng thế, mọi đỉnh cao tri thức đều nảy sinh từ sự giao thoa, hoạt động giao thương, thậm chí cọ sát, va chạm giữa các nền văn hóa và tư tưởng khác nhau. Sự va chạm này, dù bằng con đường hòa bình hay chiến tranh, đều thúc đẩy trí tuệ con người không ngừng phát triển để tạo lập nên các thành tựu mới.

Vì thế, “Chuyện núi” không đơn thuần là chủ thể thiên nhiên, mà là một “tầng địa chất văn hóa”. Ở đó, những đỉnh cao văn hóa Đông-Tây cùng đồng hiện và đối thoại.

Phạm Huy Thông, “Năng lượng ngầm” (2025), sơn dầu trên vải lanh, 130 cm x 150 cm. Ảnh: SANN – The House of Art.

Định nghĩa ngôn ngữ nghệ thuật của anh là tiếng nói bình luận xã hội. Điều này đã sáng rõ qua các loạt tác phẩm “Cập nhật”, “Bất động sản” hay “Ghế nhựa”. Nhưng tới “Chuyện núi” (2025), dường như anh đang “dịu” lại. Mong anh diễn giải thêm về bước chuyển trong tư duy sáng tác này.

Tôi đặc biệt thích quan sát và tái hiện sự dịch chuyển của sự vật, hiện tượng, sự biến đổi của các khái niệm hay tập quán xã hội. Những bộ tranh trước đây của tôi được giới thiệu tới công chúng là minh chứng cho thấy sự quan tâm của tôi đối với mảng đề tài này, đồng thời thể hiện rất rõ cách tôi quan sát và tái hiện lại theo cảm quan của mình về những sự chuyển biến có điều kiện đó. Với “Cập nhật”, “Bất động sản” là sự thay đổi của phong tục, tập quán trong quá trình đô thị hóa; ở “Hy Vọng” lại là sự bất an của thân phận con người, hay những va đập của kinh tế thị trường được tôi thể hiện qua “Ghế Nhựa”.

Tới “Chuyện núi”, thực ra vẫn là một lối đi thẳng – tôi không thay đổi chủ đề hay phong cách bình luận về các vấn đề xã hội vốn rất đặc trưng của mình. Nếu có gì đó khác, có lẽ đó chỉ là tầm quan sát của tôi đã mở rộng ra hơn – “zoom out” – lùi xa đến một khoảng cách vừa đủ để có một thông điệp bao quát hơn. Có lẽ vì vậy mà bước “lùi” lần này đã bỏ xa những tiếng ồn ào của đời sống đương đại, nhường chỗ cho suy tưởng và chiêm nghiệm.

Tôi nhớ, ngay trước buổi khai mạc, một người thầy đáng kính của tôi đã ghé thăm phòng triển lãm. Khi vừa bước vào, nhìn các tác phẩm từ xa, thầy không khỏi ngỡ ngàng: “Thông dạo này vẽ khác quá!”. Nhưng sau khi đi một vòng, ngắm kỹ các chi tiết ẩn hiện trong tranh, soi chiếu kỹ hơn sự chuyển động hoa văn các triều đại… như hiểu ra thông điệp chung của “Chuyện núi”, thầy tôi gật gù: “À, Thông vẫn là Thông!”.

Phải, thầy tôi đã đúng. Tôi vẫn là tôi, chỉ là cách hiển lộ của mình như đã khoác thêm một chiếc áo mới – dày hơn.

Phạm Huy Thông, “Phong cảnh cao nguyên 02” (2025), sơn dầu trên vải lanh, 100 cm x 130 cm. Ảnh:  SANN – The House of Art.
Phạm Huy Thông, “Bán cắt lỗ – Xuân Hạ Thu Đông – ( Bộ tranh Bất Động Sản 2019),  sơn dầu trên vải lanh, 130 cm x 180 cm. Ảnh nghệ sỹ cung cấp.

Anh từng nói: “Thực hành sống cũng giống như thực hành nghệ thuật, cứ lùi xa rồi lại tiến gần.” Nếu nhìn lại hơn 20 năm vẽ, anh thấy “bước lùi” nào của mình, cả trong đời lẫn trong nghề đã giúp anh tiến xa nhất?

Đời mình, bao hàm trong đó là sự nghiệp của mình, dù tách riêng hay nói chung thì thực tế đều ghi dấu những thành công và cả những thất bại. Để vượt qua được những thăng trầm đó, việc mình khiêm nhường lùi lại một bước hay mạnh dạn tiến lên đều là một dạng bản lĩnh. Trong hành trình của mình, tôi cho rằng thành công hay thất bại đều có vai trò riêng. Thực tình, tôi không phân biệt lắm chuyện thành công hay thất bại, vì mỗi điều xảy ra ở đúng thời điểm của nó đều có giá trị riêng.

Trong đời sống của tôi, có nhiều “bước lùi” mà sau này ngẫm lại, đã mở ra cho tôi những cơ hội tiến. Tôi chưa bao giờ đạt giải tranh thiếu nhi, và vì thế khi lớn lên, tranh tôi chẳng phải gánh tiêu chí của người ta. Tôi từng thất vọng khi để trượt Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhưng việc đỗ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội lại là một cái may khác – tranh của tôi có cá tính thị giác và cách cấu tứ riêng. Tôi từng đắn đo mãi trước quyết định dừng công tác giảng dạy ở trường Đại học, nhưng vì thế tôi có thời gian chuyên tâm vào sáng tác nghệ thuật và tham gia triển lãm đó đây, xây dựng tên tuổi của mình.

Mỗi lần có một “bước lùi” như vậy trong đời sống, tôi lại có điều kiện để nhìn nhận thêm nhiều điều mới. Nhân sinh quan mở rộng hơn – tất nhiên sự bao quát ấy có hay, có dở – nhưng với tôi, tất cả đều ý nghĩa. Tôi không chắc lần biến đổi nào trong đời mình cho đến thời điểm này là ngoạn mục nhất, bởi tôi vẫn đang đi, vẫn đang tiếp tục những lần “lùi lại rồi lại tiến lên” như vậy. Quay trở lại “Chuyện núi” – đây là một dịch chuyển mà tôi hài lòng.

Người xem đang thưởng lãm các tác phẩm trong triển lãm cá nhân “Chuyện núi” của Phạm Huy Thông. Ảnh:  SANN – The House of Art.

Art Republik xin chân thành cảm ơn những chia sẻ sâu sắc của anh. Chúc anh có một triển lãm thật thành công và trọn vẹn.

Triển lãm cá nhân “Chuyện núi” của Phạm Thuy Thông đang diễn ra từ Thứ Bảy 08.11.2025 đến Thứ Tư 18.11.2025 tại SANN – The House of Art, Nhà triển lãm Thành phố, 92 Lê Thánh Tôn, phường Sài Gòn, TP. HCM.

Thực hiện: Minh Đoàn