Thời gian gần đây, các đại lý nghệ thuật nổi tiếng bắt đầu cho biết số người dùng cách thức thương mại này chưa bao giờ cao như thế. Điều này khá dễ hiểu, vì thị trường nghệ thuật là thiết lập lý tưởng để “flipping” một sản phẩm. Việc mua nghệ thuật rõ ràng dễ dàng hơn và hưởng lợi nhuận nhanh chóng từ giá bán cao hơn nhiều so với xe hơi.
Ví dụ về tái bán nghệ thuật có thể xuất hiện ở mọi cấp độ thị trường, trên eBay hay tại các nhà đấu giá lớn và uy tín. Tuy nhiên, rõ ràng, những phòng tranh trứ danh trên toàn cầu tại tỏ vẻ không hài lòng với art flipping. Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét kỹ lưỡng art fliping đã ảnh hưởng toàn bộ thị trường nghệ thuật ra sao cũng như chiến lược cắt giảm lợi nhuận này có vai trò như thế nào.
Một trong những ví dụ thường thấy nhất ở art flipping là câu chuyện lặp đi lặp lại của tác phẩm Warrior, bức họa thuộc về Jean-Michel Basquiat được đấu giá 3 lần trong khoảng thời gian 2005 đến năm 2012. Trong khoảng thời gian đó, mức giá đã tăng vọt một cách đáng kinh ngạc đến 450%.
Gần đây, bức tranh bầu trời Sky Backdrop của Alex Israel được bán với giá hơn 1 triệu USD cũng là ví dụ thú vị khác, vì mức giá này cao gấp 10 lần so với các tác phẩm tương tự từ cùng sê-ri được thực hiện vào năm 2012.
Tất nhiên, những trường hợp này là minh họa cho đỉnh cao của art flipping, vì có vô số ví dụ khác về việc bán lại các tác phẩm nghệ thuật ở quy mô nhỏ hơn, trong đó, “flipper” mua sản phẩm với giá khoảng 30 USD, nhưng sau đó bán nó trên 100 USD.
Dù nhận thức về art flipping đã gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây, nhưng sự thật thì đây không phải là chuyện mới lạ gì. Cái mới ở đây là việc tập trung art flipping vào những tác phẩm của nghệ sĩ đang sống.
Sự gia tăng đáng chú ý này đã tạo nên xu hướng và làn sóng mới quyết định một phần quan trọng của thị trường nghệ thuật trong thời gian qua. Xu hướng chính sắp tới chắc chắn là sự trỗi dậy của thị trường nghệ thuật trực tuyến khi các trang web bán đấu giá, phương tiện truyền thông xã hội và các yếu tố internet khác đã mở ra rất nhiều cánh cửa bị đóng kín trước đây. Hơn nữa, ngày nay, không khó để tìm kiếm những trang web dành riêng cho art flipping và các trang blog tập trung tối đa vào những chủ đề này. Những cuốn sách Amazon hay hỗ trợ chuyên nghiệp khác cũng có thể giúp ích, thời đại này hoàn toàn mở rộng quy luật art flipping vốn ra đời từ lâu.
Danh sách những cá nhân/tổ chức bị ảnh hưởng bởi art flipping, dù tiêu cực hay tích cực, là nhiều vô kể. Các đại lý, nhà sưu tập nghệ thuật và nghệ sĩ đều bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chiến lược bán lại mà một số người mua sử dụng. Nhiều trong số họ là “nạn nhân”, khẳng định rằng việc mua bán này khiến thị trường nghệ thuật mất ổn định. Lý thuyết này nói rằng art flipping có thể cản trở nghiêm trọng cấu trúc giá của thị trường, khi giá trị gia tăng được thúc đẩy bởi art flipping là không tự nhiên và bất ổn lâu dài, đặc biệt ở những nơi mà nhìn chung nghệ thuật vẫn thiếu tính minh bạch.
Các nghệ sĩ trẻ thường được cảnh báo không trở thành nạn nhân của việc trở thành đối tượng art flipping tác phẩm. Những kịch bản kiểu này có khả năng giết chết sự nghiệp của các nghệ sĩ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ trẻ là đối tượng của art flipping như Eddie Peake, Jacob Kassay, Oscar Murillo và Lucien Smith, chưa bao giờ cảm thấy tác động tiêu cực của chiếc lược này ở bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp rất thành công của họ.
Tất cả các nhà phê bình art flipping dường như đồng ý vấn đề chính của thực hành khét tiếng này. Họ lo sợ việc thay đổi giá không tự nhiên sẽ không thể duy trì lâu dài và điều đó gây ra nhầm lẫn trên thị trường, buộc một số phòng trưng bày phải đóng cửa. Hậu quả khác của sự bất ổn tiềm tàng này là các tác phẩm của nghệ sĩ bị “lật lọng” có thể bị mất giá. Lập luận này là lý do chính lý giải tại sao art flipping là phi đạo đức, mặc dù điều này có thể không đúng như họ miêu tả.
Có nhiều trường hợp đã được đặt ra để xem xét tính chính đáng của hành động này, khi việc bán lại nghệ thuật không phá vỡ bất kỳ quy tắc nào được đặt ra bởi thị trường nghệ thuật. Trên thực tế, đó là chiến thuật được hình thành trực tiếp trên thị trường, là cách mà nhiều phòng trưng bày và đại lý hàng đầu tận dụng tối đa tài chính của họ.
Nhiều nhà sưu tầm lớn, chẳng hạn như Charles Saatchi, thường xuyên liên kết với câu chuyện art flipping. Vì nếu thế giới có thể làm điều đó, tại sao người bình thường lại bị hạn chế kiếm lợi nhuận? Nếu một nhà sưu tập tầm trung hoặc chủ sở hữu phòng trưng bày đầu tư đủ thời gian và công sức để phát triển kỹ năng xác định cơ hội trước khi những tay chơi hàng đầu đến với họ, tại sao họ nên dừng việc kiếm tiền từ những phát hiện của mình?
Vậy, điểm mấu chốt là giống như bất cứ lĩnh vực nào khác trong cuộc sống, điều độ là chìa khóa.
Vậy, điểm mấu chốt là giống như bất cứ lĩnh vực nào khác trong cuộc sống, điều độ là chìa khóa. Chừng nào người bán lại các tác phẩm nghệ thuật không tham gia vào quá trình thao túng quá mức, thị trường nghệ thuật nói chung sẽ không thay đổi, ít nhất là không chịu hậu quả tiêu cực từ art flipping.
Trong đó, cuốn sách “The Art of Flipping Art: Buying & Selling Art For Huge Profits” sẽ giúp bạn thu lợi nhuận bằng cách mua và bán nghệ thuật bán thời gian, mà không cần nền tảng mua bán nghệ thuật chuyên nghiệp. Xuyên suốt tác phẩm này, tác giả chia sẻ những câu chuyện mua bán nghệ thuật của mình, tập trung vào thực tiễn tốt và xấu, điều này có nghĩa là bạn nên đọc cả những việc nên làm, hay quan trọng hơn, là không nên làm.
Bài: Trang Ps
(Theo widewalls)