Art Basel Hong Kong 2023: Nghệ thuật Á Đông đương đại, và hơn thế nữa

Bên cạnh tranh sơn dầu, sơn mài, bạn sẽ bắt gặp những tác phẩm điêu khắc làm từ dụng cụ y tế, giấy và đá cùng những bộ phim thể nghiệm ấn tượng tại hội chợ nghệ thuật lớn nhất Hong Kong.

Sau hai năm gián đoạn, cộng thêm hai tháng trì hoãn vào năm ngoái, Art Basel Hong Kong đang lấy lại phong thái thường thấy, với một chuỗi sự kiện kéo dài từ 21-25/3. Được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong, 177 nhà triển lãm từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đến để trưng bày các tác phẩm của họ. Với việc gỡ bỏ các giới hạn liên quan đến Covid, sự quan tâm của du khách và các nhà sưu tập quốc tế ngày càng tăng.

Wesley Tongson, “Mountains of heaven No. 226”, 2003. Mực và màu trên giấy – Galerie Du Monde

Liang Manqi, “Overlapping, Space, Pointer”, 2022. Dầu trên toan – Arario Gallery

Từ hội họa, điêu khắc đến phim ảnh và sắp đặt, hội chợ sẽ trưng bày những góc nhìn đầy nghệ thuật từ những cá nhân từ châu Á và xa hơn. Một trong những điểm nổi bật nhất là các tác phẩm phong cảnh bằng mực của nghệ sĩ Hong Kong Wesley Tongson, chịu ảnh hưởng của phương Đông lẫn phương Tây với kỹ thuật vẽ bằng ngón tay độc đáo.

Gallery Vacancy từ Thượng Hải giới thiệu nghệ sĩ đương đại người Mỹ Sydney Shen, người được biết đến với những tác phẩm điêu khắc và sắp đặt có một không hai, sử dụng các thiết bị, dụng cụ y tế của Trung Quốc và phương Tây, cũng như các mẫu vật sinh học. Tác phẩm của cô có phần kỳ lạ, nhưng sở hữu sức hấp dẫn không thể bỏ qua.

JOUNG Young Ju, “Another World”, 2022. Giấy và acrylic trên toan – Hakgojae Gallery

Một loạt các phòng trưng bày từ Đông Nam Á cũng tạo được dấu ấn tại sự kiện này. Richard Koh Fine Arts đến từ Malaysia giới thiệu các họa sĩ Justin Lim, Yeoh Choo Kuan, Joshua Kane Gomes. Nova Contemporary từ Bangkok sẽ trình chiếu loạt phim “The Scale of Injustice” của nghệ sĩ Kawita Vatanajyankur, khám phá những thách thức không ngừng mà phụ nữ phải đối mặt. Ngoài ra còn có Roh Projects từ Jakarta với tác phẩm của nghệ sĩ Indonesia Agus Suwaga, xoay quanh những bức tự họa chứa đựng nhiều bình luận về xã hội và chính trị.

David Altmejd, “The Vectorz’, 2022

“Memoria”, @Kich the Machine Films, Burning, Anna Sanders Films, Match Factory Productions, ZDF-Arte and Piano, 2021

Bên cạnh các phòng triển lãm, một số khu vực đặc biệt đã được tái thiết để nâng tầm hội chợ nghệ thuật toàn cầu. Ví dụ, Encounters dành riêng cho các tác phẩm quy mô lớn được giám tuyển bởi cộng tác viên lâu năm Alexie Glass-Kantor, Giám đốc Điều hành của Artspace tại Sydney. “Mr. Cuddles Under The Eave” của Trevor Yeung và “Trolley Party” của Jaffa Lam là một số tác phẩm nổi bật trong 14 tác phẩm sắp đặt bên ngoài triển lãm.

Conversations xoay quanh bối cảnh nghệ thuật toàn cầu, đề cập đến tương lai của các triển lãm lưỡng niên, suy nghĩ về chủ nghĩa nữ quyền, v.v… Film được phụ trách bởi nghệ sĩ, nhà sản xuất Li Zhenhua, bao gồm 8 buổi chiếu và 29 video từ các nghệ sĩ toàn cầu. Cuối cùng, Kabinett tập trung vào các diễn thuyết cá nhân theo chủ đề, bao gồm một tác phẩm minh họa nghiên cứu từ thập niên 50-60 của Hans Hanrtung, cũng như một số các tác phẩm tuyển chọn của nhà thiết kế, nghệ sĩ Martin Margiela.

KIM Soun-Gui, “Lotter Village”, 1999, đa phương tiện

Được thành lập vào năm 1970, Art Basel ngày nay tổ chức các buổi diễn nghệ thuật hiện đại và đương đại tại châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á, với đặc tính và phong cách được xác định bởi thành phố, khu vực đăng cai. Art Basel Hong Kong độc đáo trong cách phản ánh các phòng trưng bày tham gia, các tác phẩm nghệ thuật và nội dung của chương trình được sản xuất với sự cộng tác của các tổ chức địa phương.

Bài: Uyên Thi
Theo L’Officiel Malaysia