Thấu Long Bọc Giáp: Họa Rồng Bay Cao 

Mở đầu năm Giáp Thìn 2024, vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, nhóm nghệ sĩ trẻ Tờ Tờ với sự kết hợp của không gian nghệ thuật XYZ Café & Artspace chính thức giới thiệu đến công chúng triển lãm sắp đặt Thấu Long Bọc Giáp, diễn ra từ 03 – 29.02.2024.

Nhóm nghệ sĩ Tờ Tờ với các thành viên sinh vào năm Canh Thìn (2000) tựa như thế hệ rồng trẻ của đất nước, và họ đã sẵn sàng để thực hiện những cú lượn trong thời đại mới khi bước sang năm Giáp Thìn 2024. Trong không gian trưng bày của XYZ Café & Artspace, người xem được thưởng lãm một loạt các tác phẩm sắp đặt gồm tranh và điêu khắc với hình ảnh con rồng lượn qua những giá trị cũ và mới của thời đại. 

Thấu Long – Rồng lượn từ đất Sài Gòn 

Cú rồng lượn đi qua 24 tác phẩm được thực hiện bởi 5 nghệ sĩ gồm Minwooq, LingLing, Pypon, Koh.A và Nguyễn Khắc Hoàng Long đã phản ánh dòng chảy biến chuyển của thời gian từ lịch sử đến tương lai. Cất cánh từ những ngày cuối của năm Quý Mão, mỗi người thêm thắt cho nhau hình ảnh phố thị Sài Gòn – nơi họ lớn lên và lan tỏa không khí rồng thiêng qua từng ngõ ngách đô thị. Mặc dù đều đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, nhưng có những thành viên không sinh ra ở đây, mỗi người đều có một khung cửa sổ riêng của họ và một xuất thân văn hóa nhất định để tô màu cho từng lớp vảy rồng. 

Như một chứng nhân trước nhiều cuộc lột xác của vùng đô thị này, các nghệ sĩ trẻ của Tờ Tờ Artist đã khơi gợi nên nhiều cảm xúc qua 24 tác phẩm đa chất liệu: khi thì hồ hởi, phấn khởi trước dòng chảy đô thị hóa, song cũng có lúc nuối tiếc với những điều đã trở thành kỉ niệm. 

Nhóm nghệ sĩ trẻ Tờ Tờ với 5 thành viên sinh năm 2000 (Canh Thìn)

Nếu Hoàng Long đem tới những tác phẩm thể hiện tính giao mùa từ năm cũ sang năm mới với những vết chân mèo để lại trên thân rồng như một chút lưu luyến của năm cũ trước lúc chuyển giao thì Koh.A lại thể hiện hình ảnh rồng qua những ngày đầu năm mới, một nhành mai cho những hy vọng mới tràn trề thông qua những phong tục và sự phát triển của thời đại. Pypon và Lingling không sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn song họ đem lại những hình ảnh cá nhân nơi mình lớn lên để hòa vào lối sống ở nơi mình đang làm việc. Nếu Pypon cảm thấy như mình đang lướt sóng qua đô thị – qua những môi trường khác nhau đã ảnh hưởng mình thì LingLing vương dấu ấn từ vùng cao Đắk Lắk qua hình ảnh con voi và hoa văn thổ cẩm đặc trưng. Cuối cùng là Minwooq với toàn cảnh thành phố Sài Gòn nơi nghệ sĩ lớn lên, từ những tiếng ồn, tòa nhà, con hẻm cho đến người dân, tất cả đều là những yếu tố đã làm nên con người anh bây giờ.

Qua triển lãm tranh sắp đặt Thấu Long Bọc Giáp, nhóm nghệ sĩ trẻ Tờ Tờ mong muốn nhìn thấu những giá trị nguồn cội đằng sau những biến chuyển của thời đại, dù cho có khoác lên mình bao nhiêu lớp áo thì vẻ đẹp nguyên bản ấy vẫn trường tồn trong tác phẩm và trong mỗi chúng ta. 

Bên cạnh đó, Thấu Long Bọc Giáp còn đánh dấu một cột mốc trọng đại trong hành trình hoạt động nghệ thuật của nhóm – mang Rồng uốn lượn và vươn cao từ đất Sài Gòn, để những sáng tạo đậm đà bản sắc dân tộc vươn xa hơn qua lăng kính của người trẻ. 

Bọc Giáp – Rồng trong mỗi người Việt Nam 

Cả đất trời và con người như đang hồ hởi đi qua những giây phút cuối cùng của năm cũ để chào đón sự trở lại của Rồng Thiêng. Từ trong dáng hình đất nước, văn hóa dân gian cho đến nếp sống thường nhật của mỗi con người nước Việt, rồng luôn mang tính biểu tượng và chứa đựng nhiều điều thiêng liêng. Vì vậy, Tờ Tờ mong muốn mang lại một buổi thưởng lãm tranh mang tính sắp đặt với hình ảnh con Rồng mang bản sắc văn hóa đặc trưng trải dài từ Bắc chí Nam, đặc biệt là tại Sài Gòn thân thương qua góc nhìn của mỗi thành viên – những người trẻ luôn trân trọng các giá trị từ xa xưa.

Rồng là một biểu tượng của sự phồn thịnh và quyền lực

Thấu Long Bọc Giáp là nơi mà cả 5 nghệ sĩ đã “nhìn thấu” được hình ảnh và giá trị của loài rồng trong văn hóa Việt Nam. Những điều đó đã trở thành nền tảng trong tay mỗi người để họ bắt đầu quá trình “bọc giáp” cho cá nhân và cả nhóm có thể cùng nhau uốn lượn bay xa hơn trong tương lai. Triển lãm đem lại một sự hy vọng và mong chờ những điều tốt lành cho năm mới, mong muốn mọi người đều kế thừa giá trị cũ và vươn lên như rồng bay trời cao.

Thông tin triển lãm Thấu Long Bọc Giáp:

– Địa điểm: XYZ Café & Artspace (50 Nguyễn Văn Mai, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM)

– Mở cửa công khai và miễn phí: 8:00 – 22:00 ngày 3 – 29/2/2024