Mời quý khán giả cùng lắng nghe những chia sẻ cũng như quan sát của Cao Hoàng Long về lĩnh vực nghệ thuật thị giác (visual art) với chủ đề “CÁ BÉ RA KHƠI” trong tập mới nhất của series Ngồi Nghệ.
Ở tập 3 của series đối thoại về nghệ thuật – Ngồi Nghệ, Art Republik sẽ cùng trò chuyện với Cao Hoàng Long – một nghệ sĩ thị giác năng động đã có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng nghệ thuật đương đại, đồng thời cũng là Art/ Creative Director đã từng hợp tác với nhiều agency nổi tiếng và là nhà sáng lập của CABE Studio. Các thực hành nghệ thuật của anh chủ yếu liên quan đến sự linh hoạt của thời gian và không gian, cũng như sự muôn hình trong trạng thái và cảm xúc của con người.
Với chủ đề “CÁ BÉ RA KHƠI” trong tập 3, chúng tôi nhìn thấy ở anh tinh thần “ra khơi” mẫu mực – vừa khiêm tốn, cầu thị, vừa cần mẫn và không ngừng sáng tạo để khai mở những giá trị mới. Xuyên suốt cuộc hàn huyên với Art Republik, anh không chỉ kể về hành trình thành lập CABE Studio mà còn chia sẻ chân thành về cách anh định vị bản sắc cho studio của mình: sự biểu đạt văn hóa đầy sáng tạo.
Trong những tác phẩm của CABE, ai cũng dễ dàng bắt gặp văn hóa bản địa, hiện tồn với dáng vẻ “bình cũ rượu mới”, sóng sánh qua những kế thừa hiện đại và đặc sắc. Như anh chia sẻ trong cuộc trò chuyện: “Mình muốn khai thác yếu tố truyền thống theo một cách mới, đó không phải là việc để những giá trị cũ đứng yên ở đấy và bảo tồn nó, mình muốn bưng ra và chơi đùa với nó – đó là cách mình làm việc với những chất liệu truyền thống”.
Lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa truyền thống nhưng Cao Hoàng Long luôn biết cách vận dụng chúng một cách linh hoạt trong các tác phẩm của mình, để nó sống bằng dáng vẻ gần gũi và mới mẻ nhất với những giá trị được nối dài từ quá khứ đến tương lai. Bản thân anh trong quá trình sáng tạo cũng luôn ý thức rõ trong việc tạo nên những sản phẩm thể hiện đa góc nhìn của tác giả nhưng vẫn mang “cái hồn” của nó.
Như khi trả lời cho câu hỏi về tính bền vững trong các tác phẩm có ứng dụng yếu tố văn hóa, Cao Hoàng Long cho rằng: “Tính bền vững ấy ở trong chính nhân vật mà mình tạo ra rồi”. Điều này được anh giải thích cặn kẽ bằng lý lẽ: nếu trước đây, trong các bức tranh dân gian thường có hình chú bé ôm gà, vịt hay rùa, thì trong các tác phẩm của Cao Hoàng Long, anh chỉ để nhân vật “chạy lung tung thôi”. Đây chính là sự đổi mới mà anh vẫn thường nhắc tới. Anh vẫn luôn muốn phá vỡ những điều mà người ta cho là bất biến của truyền thống – “Những nhân vật ấy, mình mang ra ngoài và có thể làm bất cứ thứ gì mà thế giới hiện đại này đang được chứng kiến”.
Là một Nghệ sĩ thị giác kiêm Giám đốc sáng tạo của nhiều dự án nghệ thuật lớn nhỏ, Cao Hoàng Long nghiêm túc thực hành nghệ thuật với mong muốn “phá bỏ ranh giới giữa nghệ thuật và thương mại trong quảng cáo”. Chia sẻ về điều này, anh chân thành nói: “Mình luôn tự hỏi bản thân trong lúc làm những dự án như vậy, kể cả tác phẩm cá nhân – với mình tất cả đều là công việc”. Điều này tựa như một cuộc đối thoại đa chiều giữa anh, studio của anh, nhãn hàng với công chúng bên ngoài.
“Nó chưa hẳn là một mũi tên mà mình muốn nghiêng về phía nào thì nó sẽ như thế ấy – cả về mặt công chúng đón nhận lẫn việc khách hàng hài lòng. Mình và studio vẫn luôn research, tìm hiểu thật kỹ và để mọi người ‘lún’ dần vào ý tưởng, dẫn dắt họ đến với thế giới mình tạo ra”.
“Thế với người xem thì sao, họ có nhất thiết phải là những mũi tên đa chiều – phải hiểu, phải cảm nhận theo cách mình muốn không?” – host Nam Thi thắc mắc.
“Tác phẩm nghệ thuật không chỉ là một, nó luôn luôn là một chuỗi – là cái gì lâu dài, bản thân mình vẫn thường có nhiều cuộc đối thoại với họ. Sau những lần chuyện trò ấy, chúng ta lại hiểu nhau hơn, đấy là điều mình rất thích khi làm nghệ thuật – mình có cơ hội để được hiểu hàng nghìn người ngoài kia, và họ cũng có cơ hội để hiểu được mình”.
Trong phần “Màu Nghệ” của chương trình “Ngồi Nghệ” với câu hỏi thân quen: “Nếu thế giới chỉ còn 3 màu sắc thì anh muốn nó sẽ là màu gì?”, Cao Hoàng Long tràn đầy hứng khởi chọn Đen, Hồng và Xanh. Lý giải cho điều này, anh cười nói: “Đen với mình là một màu sắc có thể gom tất cả mọi thứ lại, dù mình có vẽ xấu đến đâu, đều có thể gom tất cả lại thành một điều gì đấy. Xanh gợi cho mình cảm giác rất đỗi tự do, là màu sắc của biển – mình rất thích biển. Còn Hồng thì lại là một màu sắc rất tích cực với mình – mẹ mình cũng tên “Hồng” nữa. *cười*”. Sau đó, Cao Hoàng Long nhận được yêu cầu của chương trình để phóng tác bức tranh trên tấm canvas với 3 màu sắc vừa chọn.
Qua cuộc hàn huyên thân mật giữa Art Republik và Cao Hoàng Long, có thể thấy hành trình đến với nghệ thuật của anh không đơn thuần chỉ là niềm vui nhỏ hay sở thích nhất thời mà đó là một sự lựa chọn nghiêm túc và bền bỉ, với đích đến cuối cùng vẫn là “thiết kế mọi thứ có thể để thể hiện được tính thời đại và sự tích cực cho khán giả của mình”. Cao Hoàng Long đã thể hiện góc nhìn thẩm mỹ độc đáo của thế hệ trẻ và cách họ thể hiện niềm tự hào dân tộc qua những tác phẩm và hành trình xây dựng sự nghiệp cá nhân của anh.
Mời quý khán giả đón xem tập 3 của series “NGỒI-NGHỆ” với chủ đề “CÁ BÉ RA KHƠI”, phát sóng vào ngày 16/1/2023 trên kênh YouTube LUXUO Vietnam và những thông tin mới nhất về series trên các nền tảng truyền thông của Art Republik Vietnam.