Sự kiện triển lãm “Mid-life Crisis – Lưng chừng khủng hoảng” của nghệ sĩ Touliver do SpaceSpeakers Group và tạp chí Art Republik đồng tổ chức, nhằm đánh dấu bước chinh phục lãnh địa tiếp theo trong nghệ thuật của phù thủy âm nhạc Touliver.
Con người luôn cố gắng vùng vẫy thoát khỏi tổn thương sau những cuộc đổ vỡ. Với người nghệ sĩ, họ đi tìm kiếm những ý tưởng với nỗi lòng chất chứa, suy nghiệm về cuộc sống, con người, về những giới hạn của những điều mà chúng ta có thể đạt được, trong mênh mông thời gian… Những ý tưởng đó, đã được thể hiện rõ ràng bằng tác phẩm trong nghệ thuật nói chung, như hội họa, âm nhạc, điện ảnh… Vì thế Touliver không muốn “đóng khung” trong hình ảnh “phù thuỷ âm nhạc” mà mong muốn tìm đến hội hoạ để bứt phá giới hạn bản thân, nhằm tìm kiếm một con đường song song cùng âm nhạc, thỏa mãn “sự thèm khát” sáng tạo. Triển lãm cá nhân đầu tay của Touliver là dịp để anh chia sẻ với công chúng quá trình thực hành nghệ thuật xuyên suốt 5 năm qua.
Dù là âm nhạc hay hội họa, thì người nghệ sĩ vẫn cần thực hành liên tục mới tạo ra được sự cân bằng trong tâm hồn…
Nhà triết học Alain de Botton từng viết trong quyển “Art As Therapy” (Tạm dịch: Nghệ thuật là một loại trị liệu) rằng: “Tôi tin rằng nghệ thuật là một công cụ trị liệu, như âm nhạc. Nghệ thuật cũng là phương tiện để chúng ta hồi phục sau những đổ vỡ về hy vọng và phẩm giá, phát triển khả năng đồng cảm và lấy lại cảm giác chủ nghĩa duy tâm chính trị”.
Nghệ thuật nói chung cũng được coi là một công cụ trị liệu ở góc độ khoa học và mỹ học, nhằm tạo điều kiện để tất cả chúng ta có thể thảo luận, bày tỏ cảm xúc, khơi mở nghĩ suy. Mỗi ngày và mỗi ngày trôi qua, đi cùng với sự nở rộ không ngừng của kiến thức mới, thông tin mới, cũng là lúc những vết nứt về “lưng chừng” khủng hoảng bắt đầu xuất hiện rõ nét hơn. Và nghệ thuật chính là chỗ dựa để người nghệ sĩ kiên định, bền bỉ trên con đường họ đã chọn, cùng với luồng tư duy mới, khám phá mới…
Cũng như đối với Touliver, anh chia sẻ: “Nghệ thuật chính là hình thức giúp những mảnh vụn gắn kết lại, sinh sôi thành một thứ gì đó tươi mới hơn, sống động và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Và tôi cố gắng thể hiện nó trong những tác phẩm của mình. Tôi muốn người xem soi chiếu nội tại để hiểu được bản ngã của mỗi con người đến từ sự tranh giành giữa mặt sáng và mặt tối, cảm tính và lý trí.”
Chính vì thế, việc sáng tạo nghệ thuật đối với Touliver là một quá trình điều chỉnh và liệu pháp cân bằng tâm lý sau nhiều năm làm việc với thiết bị phòng thu. Vẽ tranh cũng là cơ hội để bảo lưu những điều quý giá trong cuộc sống, làm giàu thêm “ngân hàng” lưu trữ ký ức của bản thân.
Trong một vài bức tranh mà Touliver hé lộ trong giai đoạn chuẩn bị triển lãm, những vệt sơn chảy ồ ạt hay những bản thể đầy sắc màu được Touliver sử dụng, nhằm lột tả sự khao khát muốn thoát khỏi thế giới vật chất nhân tạo đầy rẫy hỗn loạn, để kết nối với sự sống, tìm về thiên nhiên và những cuộc gặp gỡ thường nhật.
Lưng chừng khủng hoảng: Sự kiện đánh dấu cột mốc mới trên con đường sáng tạo của Touliver
Sự kiện triển lãm “Lưng chừng khủng hoảng” sẽ ra mắt với công chúng yêu nghệ thuật vào đầu tháng 12. Với hơn 20 bức tranh, triển lãm sẽ dẫn dắt người xem từ những dự cảm đầy bất an, báo hiệu cho biến động mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải vào độ tuổi khi chúng ta hình thành được con người mình, nhưng vẫn còn những hoài nghi, vô định về những dự định trong tương lai.
Ở chặng tiếp theo, lại là một sự đột phá lớn khi tranh vẽ khắc họa bản thể đầy sắc màu bên trong mỗi chúng ta. Kiên định và dứt khoát. Với chất liệu nhân tạo tổng hợp như như sơn dầu, acrylic, polymer và resin, Touliver muốn tạo ra một bề mặt các cá thể sống cộng sinh vốn phản ánh thực tại của thời đại: khi con người bị bó mình bởi một thế giới vật chất song trong tiềm thức vẫn khao khát được thoát ra khỏi những hỗn hoang của cuộc sống.
Buổi triển lãm “Lưng chừng khủng hoảng” đánh dấu sự khao khát chinh phục nghệ thuật ở đa khía cạnh của Touliver. Việc anh rẽ ngang sang hội hoạ là biểu tượng cho thế hệ mới của nghệ thuật Việt Nam với tinh thần tự do, dám thoát khỏi giới hạn để theo đuổi đam mê, không để bản thân bị chi phối bởi những rào cản hàn lâm và tư tưởng cũ. Tự nhận là người kiệm lời, Touliver đêm ngày “phù phép” những va đập của âm thanh, rồi lấm lem nhào nặn tâm tình lên tấm toan vẽ, là cách anh giao tiếp với thế giới: Đây là tôi.
Về Art Republik: Ra đời vào năm 2013 tại Singapore, Art Republik là tạp chí hàng đầu của “quốc đảo sư tử” dành cho những người đam mê nghệ thuật. Cuốn tạp chí tập trung khám phá cộng đồng nghệ sĩ trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thế hệ mới nổi đến từ Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam nhằm mở rộng phạm vi chuyển tải về những gì đang diễn ra ở châu Á và phần còn lại của thế giới.
Art Republik mở ra góc nhìn đa chiều về thế giới nghệ thuật. Với khẩu hiệu “Elitism for All” (Chủ nghĩa ưu tú dành cho tất cả), tạp chí cung cấp những bài viết sâu sắc và hấp dẫn, vừa mang tính thông tin cập nhật vừa mang tính giải trí – thường thức với cam kết lan tỏa cái đẹp nghệ thuật đến với mọi người. Tại Việt Nam, Art Republik sẽ được phát hành dưới dạng Book-Magazine song ngữ nhằm phục vụ nhu cầu đọc, sưu tầm và nghiên cứu nghệ thuật.
Triển lãm “Midlife Crisis – Lưng chừng khủng hoảng” của Touliver do tạp chí Art Republik và Spacespeaker đồng tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 03/12 đến ngày 11/12/2023 tại Sun Life Flagship – De La Sól (Số 244 Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP.HCM), mở cửa từ 9:00 đến 21:00 mỗi ngày.
Khách tham quan tự do và không thu phí. Đăng ký tham dự tại: https://bit.ly/49vDmHQ