Ba phòng trưng bày nổi bật tại Art Jakarta 2025: Nghệ thuật Indonesia mở rộng đối thoại khu vực

Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2009, Art Jakarta ngày càng khẳng định vai trò như một hội chợ nghệ thuật quốc tế thường niên quan trọng trong khu vực. Art Jakarta 2025, không thể phủ nhận, là một nền tảng quan trọng góp phần mở rộng thị trường nghệ thuật Indonesia. Bên cạnh việc tạo ra một sân chơi quy mô và đa dạng, sự kiện còn thể hiện rõ sức ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng nghệ sỹ nội địa trong bối cảnh đối thoại với các nghệ sỹ từ nhiều quốc gia châu Á. Theo quan sát của đội ngũ Art Republik, ba phòng trưng bày có định hướng giám tuyển nổi bật trong việc kết nối các thực hành nghệ thuật Indonesia và khu vực gồm ROH Projects, Gajah Gallery, và ara contemporary.

ROH Projects quay trở lại Art Jakarta 2025 với dự án “Warna Ibu” (tạm dịch: Sắc màu nguyên bản), quy tụ hơn 25 nghệ sỹ đến từ Indonesia và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Campuchia. Trưng bày của ROH thể hiện sự cân bằng giữa tính sắp đặt, hội họa hàn lâm và điêu khắc đương đại, cùng những chủ đề phản ánh nhiều khía cạnh của đời sống – từ ký ức, giới tính, đến các vấn đề xã hội. Cách ROH xây dựng không gian trưng bày cho thấy bước tiến trong tư duy giám tuyển: không chỉ giới thiệu nghệ sỹ nội địa, mà còn kết nối các quan điểm nghệ thuật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trong khu vực.

Khu trưng bày của ROH Projects tại Art Jakarta, 03-05.10.2025, JIExpo Kemayoran. Ảnh: Art Jakarta.

Gajah Gallery, với ba trụ sở tại Singapore, Jakarta và Yogyakarta, tiếp tục thể hiện vị thế của một phòng tranh Indonesia hoạt động ở tầm khu vực. Gian trưng bày năm nay xoay quanh tác phẩm điêu khắc Fruit Tree (Cây trái) của Yunizar cùng chuyên đề MUMOTOMO, tôn vinh các nghệ sỹ Bali và Yogyakarta thuộc thế hệ trước. Bên cạnh đó, phòng tranh cũng giới thiệu loạt tác phẩm mới của nhiều nghệ sỹ trẻ, thể hiện hướng đi song hành giữa việc bảo tồn di sản và khai mở thực hành đương đại. Sự kết hợp giữa các thế hệ và ngôn ngữ nghệ thuật giúp Gajah Gallery duy trì vị thế trung gian, kết nối truyền thống và hiện tại, địa phương và trong khu vực.

Khu trưng bày của Gajah Gallery tại Art Jakarta, 03-05.10.2025, JIExpo Kemayoran. Ảnh: Art Jakarta.

Lần đầu tiên góp mặt tại Art Jakarta, ara contemporary mang đến một định hướng rõ ràng: tập trung vào nghệ thuật Đông Nam Á và xây dựng một mạng lưới nghệ sỹ khu vực. Phòng tranh giới thiệu 21 nghệ sỹ đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Adytria Negara, Agan Harahap, Arlette Quynh-Anh Tran, Alisa Chunchue, Irfan Hendrian, Wedhar Riyadi, và Xiuching Tsay. Các nghệ sỹ này làm việc trên nhiều chất liệu và chủ đề khác nhau, nhưng cùng chia sẻ mối quan tâm về bản sắc, ký ức cá nhân và sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Nhìn tổng thể, gian trưng bày của ara contemporary tạo nên một bức tranh đa tầng về Đông Nam Á – một khu vực phức hợp, liên kết nhưng vẫn bảo lưu sự khác biệt.

Khu trưng bày của ara contemporary tại Art Jakarta, 03-05.10.2025, JIExpo Kemayoran. Ảnh: Art Jakarta.

Cách ba phòng trưng bày trên xử lý không gian và định vị trưng bày của mình cho thấy tầm nhìn từ việc chỉ đại diện cho nghệ sỹ trong nước sang hướng kết nối các thực hành nghệ thuật xuyên biên giới. Chính sự cởi mở này đã giúp nghệ thuật Indonesia hội nhập sâu hơn với khu vực, đồng thời tạo điều kiện cho các nghệ sỹ Đông Nam Á cùng đối thoại và chia sẻ bối cảnh sáng tạo.

Khu trưng bày của ara contemporary tại Art Jakarta, 03-05.10.2025, JIExpo Kemayoran. Ảnh: ara contemporary.

Đáng chú ý, đây chỉ là ba trong số nhiều phòng trưng bày đi theo cùng định hướng, khẳng định phần nào xu hướng chung của nghệ thuật Indonesia hiện nay: không còn chỉ kể câu chuyện của riêng mình, mà đang tự tin trở thành trung tâm để những câu chuyện khu vực gặp gỡ và giao thoa. Qua đó, Art Jakarta 2025 tiếp tục khẳng định vai trò như một nền tảng kết nối quan trọng, nơi nghệ thuật không chỉ được trưng bày, mà còn được mở rộng biên giới bao gồm cả về địa lý, ý niệm và tầm ảnh hưởng.

Thực hiện: TP