Tại Việt Nam, nghệ thuật sơn mài đã được nâng cao lên vị trí quốc hồn quốc tuý. Hơn cả một kỹ nghệ chế tác, đó là triết lý về sáng tác trong mỹ thuật với những phổ vô biên về sắc độ, chiều sâu và sự bền bỉ vượt thời gian của chất liệu. Khác với sơn dầu hay lụa, vẻ đẹp của sơn mài nằm ở ánh sáng tự thân – là kết quả của quá trình cộng hưởng hàng chục lớp sơn với các lớp tạo màu và tạo hình, được mài dũa công phu để lộ ra hồn cốt ẩn sâu. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, Art Republik trân trọng giới thiệu tới độc giả một diễn giải bộ sưu tập Chanel Metiers d’Art 2024/25 thông qua bộ ảnh lấy cảm hứng từ vàng son lộng lẫy và màn đen thăm thẳm của sơn mài. Chất liệu ấy được nhân cách hoá thành người phụ nữ đương đại, tìm thấy những chiều sâu nội tâm của chính mình giữa màn đêm phố thị, trong ánh đèn mê hoặc của ảo ảnh phù hoa. Cũng như những lớp sơn then thếp vàng trên nền vóc kiên định, loạt trang phục cùng phụ kiện trên người cô là ẩn dụ cho hiện diện thời đại của bề dày di sản, mời gọi người xem chiêm nghiệm vẻ đẹp của cả bề ngoài và nội tại.
Vẻ đẹp ấy đến từ đâu? Trước hết, chất liệu phong phú từ tweed ánh kim lấp lánh như bụi vàng kết hợp với da thuộc được xử lý công phu tạo độ bền. Kế đến, các chi tiết tinh xảo được đính kết thủ công bởi Lesage trên nền vải tối gợi nhắc những mảnh quỳ vàng ẩn hiện dưới nền then trong như mặt hồ đêm. Tạo điểm nhấn là kỹ thuật xếp ly trứ danh từ Lognon, tay áo pagoda đặc trưng, cổ áo mandarin thanh thoát, hay các họa tiết hoa trà, sen, mai – những biểu tượng của văn hoá Đông và Tây – đóng vai trò tạo hình trên nền vóc vững chãi. Tông son, ánh vàng, sắc mun hay cánh gián gợi tả bảng màu đặc trưng trong sơn mài truyền thống Á Đông, dù là Trung, Nhật, Hàn hay Việt.
Bộ sưu tập Métiers d’Art 2024/25 là minh chứng cho cam kết của Chanel trong việc gìn giữ và phát triển các kỹ thuật thủ công truyền thống đang dần mai một giữa dòng chảy tiêu dùng đương đại. Mỗi sắc thái hay đường nét đều dệt nên một câu chuyện về sự song hành giữa thời trang cao cấp và mỹ nghệ truyền thống – nơi từng đường kim mũi chỉ vượt lên trên kỹ thuật, trở thành một phần ký ức tập thể của văn hóa và lịch sử. Sự hiện diện của Chanel Métiers d’Art 2024/25 trong số Art Republik đặc biệt này cũng là lời tri ân sâu sắc đến di sản nghệ thuật phong phú của châu Á trong vai trò nguồn cảm hứng bất tận của những thiết kế có sức ảnh hưởng toàn cầu.
Creative Director: Alex Fox; Managing Editor: ChuKim; Photographer: Kolt Huỳnh; Fashion Writer: Hồng Ánh; Video Director: Albert Vu Nguyen; Producer: Anh Kiet, Chau Vo; 1st AD: Khánh Tuyên; Stylist: Minh Tuấn, Linh Vic; Makeup: Xi Quan Le; Hair: Trần Sơn; Creative Director assistant: Phan Nguyen Duy; Stylist assistant: Diệu Vy; Lighting: MH Production, Harry; Fashion: Chanel