Marcelo Martin Burgos là một nghệ sỹ người Argentina, hiện đang sống và làm việc tại Buenos Aires và Madrid. Trong suốt ba mươi năm gắn bó với điêu khắc, anh cũng hoạt động như một nhà làm phim. Trong chính sự dịch chuyển qua lại giữa tĩnh – động, hành động – lời nói, làm việc một mình – làm cùng đồng đội, anh đã tìm được điểm cân bằng cho chính mình.
Thế giới nghệ thuật của Burgos bắt nguồn sâu sắc từ thời thơ ấu. Trải qua những năm đầu đời trong một trại trẻ mồ côi do cha quản lý, anh còn nhớ: “Trại nằm trên đồi với nhiều cây cối bao quanh. Bầu không khí nơi đây nặng nề và u ám. Vậy mà tụi nhóc tìm thấy niềm vui khôn xiết trong trí tưởng tượng của chúng cũng như cách tôi đã tìm được niềm an ủi trong nghệ thuật sau khi cha mất.” Marcelo Martin Burgos luôn ngưỡng mộ và bị mê hoặc bởi trí tưởng tượng của trẻ thơ, thứ mà theo anh, “giúp chúng hiểu được thế giới rộng lớn, bí ẩn và choáng ngợp này”.
Để khơi dậy trí tưởng tượng mạnh mẽ đó và tìm lại niềm vui cùng sự tự do trong sáng tạo như thuở ấu thơ, người nghệ sỹ đã dành nhiều năm để “cởi bỏ” những kiến thức đã thấm nhuần khi còn là một sinh viên mỹ thuật. “Bàn tay và đôi mắt được đào tạo theo cách truyền thống. Chúng ta học về lịch sử mỹ thuật và học cách bắt chước. Không những thế, chúng ta được dạy nghệ thuật là cuộc đấu tranh, rằng để trở thành một nghệ sỹ tài ba đồng nghĩa tìm đến sự cùng cực như tự hủy hoại hoặc kết liễu đời mình. Tôi đã mệt mỏi và chán ngấy việc cố gắng trở thành hình mẫu nghệ sỹ “nghiêm trọng” như vậy. Cho đến một ngày khi tình cờ thấy bức vẽ bằng phấn của tụi nhỏ ở sân công viên, tôi đã bị ấn tượng mạnh mẽ. Giống như khoảnh khắc Madelaine của Proust, tôi trở về thời thơ ấu khi vẽ là cách để giải trí hoặc thoát khỏi thực tại. Luôn có một tiếng nói trong tôi nhưng suốt những năm qua, tôi được dạy cách để gạt bỏ và phớt lờ nó.”
Các tạo vật điêu khắc của Burgos được chế tác bằng đồng với sự linh hoạt và trên hết là vẻ ngoài sáng bóng như gương sau khi được đánh bóng. Đồng cũng được người Etruscan dùng với công dụng tương tự trước khi có thủy tinh. Hiệu ứng phản chiếu đặc biệt này khiến các tạo vật trở nên cuốn hút lạ thường. Mỗi tác phẩm trở thành một tín hiệu cảm xúc kích hoạt hồi ức. “Tôi mong muốn có thể gợi lên ở người xem nhiều hình ảnh và xúc cảm, đưa họ trở lại thời kỳ vàng son đầy cảm hứng, sáng tạo và nỗi sợ: Tuổi thơ.”
“Thời vàng son” được thể hiện qua chất liệu điêu khắc. Nhìn từ ngoài, tác phẩm của Burgos trông giống những bức tượng nhỏ bằng vàng. Theo truyền thống, vàng còn gắn với sự linh thiêng. Loạt tạo tác mới nhất mang tên “Quái vật” cho thấy rất rõ khía cạnh này. Hình tượng gợi lên sự tự nhiên trong nét vẽ trẻ thơ nhưng cũng gợi nhớ đến những bức tượng vàng mã của nền văn minh cổ đại, tượng trưng cho sự bảo vệ và cảm giác thoải mái. Nghệ thuật của Marcelo Martin Burgos lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau: manga và văn hóa pop, khủng long, nghệ thuật của châu Phi và người Toltec. Nhờ vậy, tác phẩm mang sức gợi mạnh mẽ cũng như dễ dàng đồng điệu với người xem. Tạo tác điêu khắc trở thành phương tiện để lui tới miền ký ức, giấc mơ và cả những khúc quanh co của thế giới nội tâm đầy xao động.
Khi nhận được lời phê bình từ người xem nghệ thuật đương đại: “Chỉ có một đứa trẻ mới làm được thế này”, Marcelo Martin Burgos bình thản, “Tôi muốn các bạn biết rằng đó là lời khen tuyệt vời nhất đối với một nghệ sỹ, đặc biệt là tôi.”
Trích nguồn: https://www.luxuo.com/culture/art/marcelo-martin-burgos-sculpture-of-the-golden-age.html